Tra cứu xe máy | Mua bán thiết bị | Gian hàng | Đăng tin mua bán | Diễn đàn |  Đăng ký Đăng nhập

Trang chủ
Tin xe máy công trình
Công Nghệ
Tư Vấn
Liên hệ

Tìm nhanh

 

 

Tìm kiếm nâng cao

 

Các nguyên tắc lựa chọn máy đào trong dây chuyền thi công đất (Phần 1)

 

Ở đây sẽ xem xét một tổ máy làm đất điển hình, bao gồm: Máy chất tải - Ô tô tự đổ - Máy san - Máy đầm). Trong dây chuyền này,  máy chất tải chính là máy chủ đạo, quyết định đến hiệu quả, năng suất của cả tổ máy. Vì vậy việc lựa chọn máy chất tải cần phải hợp lý kể cả về mặt kĩ thuật và kinh tế.

 

Máy chất tải có thể là máy đào, máy xúc lật, máy đào xúc tổng hợp,…Trong đa số các trường hợp, máy đào được sử dụng làm máy chất tải trong dây chuyền thi công đất nói trên.

 

Máy đào bao gồm nhiều loại: máy đào gầu sấp, máy đào gầu ngửa, máy đào gầu dây, máy đào gầu ngoặm ,… Trong đó, máy đào gầu sấp thủy lực là loại được phổ biến rộng rãi nhất, các loại khác cũng được lựa chọn theo những nguyên tắc tương tự.

 

Trước hết hãy xem xét việc lựa chọn máy đào ở góc độ các yêu cầu kĩ thuật. Tức là sự tương thích giữa các tính năng kĩ thuật của thiết bị với yêu cầu và điều kiện làm việc.

 

Thực tế công tác đất trong xây dựng và khai thác đã chứng tỏ rằng, nếu một máy làm đất nói chung và máy đào nói riêng khi lựa chọn, đầu tư không dựa trên điều kiện làm việc cụ thể sẽ làm giảm tuổi thọ của máy một cách nhanh chóng và hoạt động kém hiệu quả, thậm chí không hoạt động được. Ví dụ, nếu dùng loại răng gầu bình thường để xúc cát sẽ mòn rất nhanh chóng. Dùng gầu đào đất để xúc đá sẽ kém hiệu quả. Khi dùng máy đào có xích thông thường sẽ không thể làm việc được trên nền đất yếu vì áp suất riêng lên nền quá cao,…

 

Máy đào gầu sấp chủ yếu dùng để đào đất dưới mặt bằng máy đứng là chủ yếu, có thể đổ đất lên thành hố đào hoặc đổ lên phương tiện vận chuyển (thường là ô tô tự đổ).

Trong thực tiễn sản xuất ở Việt nam hiện nay, đây là loại máy chất tải được sử dụng rất phổ biến để đào và chất tải lên ô tô tự đổ.

Khi lựa chọn máy đào gầu sấp, cần dựa trên điều kiện làm việc của máy. Ngoài ra, cần phải có cái nhìn tổng quan về thị trường. Nói cách khác cần phải làm rõ các câu hỏi sau:

-      Năng suất yêu cầu (m3/h)?

-      Dùng để đào loại đất đá nào?

-      Dung trọng riêng của vật liệu?

-      Áp suất riêng của nền đào?

-      Chiều sâu đào yêu cầu?

    Đổ vật liệu lên loại ô tô nào?

-     Dự kiến mức vốn đầu tư?


Qua nghiên cứu tính năng và thực tiễn sản xuất, tác giả xin rút ra một số nguyên tắc lựa chọn phổ biến chủ yếu dựa trên cơ sở điều kiện làm việc để sơ bộ lựa chọn máy chủ đạo. Quyết định lựa chọn cuối cùng cần phải kết hợp với hệ chỉ tiêu so sánh để chọn tổ máy đồng bộ theo quan điểm kinh tế, kĩ thuật toàn diện của nền kinh tế, thị trường.

Các nguyên tắc lựa chọn có thể tóm tắt như sau:


1. Lựa chọn loại cơ cấu di chuyển:

Máy đào gầu sấp có hai loại cơ cấu di chuyển chủ yếu là cơ cấu di chuyển xích và bánh lốp. Việc chọn loại cơ cấu di chuyển nào phải dựa trên khối lượng công việc, phạm vi hoạt động, điều kiện nền đất mà máy sẽ làm việc. Ví dụ, máy làm những công việc nhỏ lẻ, hay phải di chuyển trên nền cứng, trong khu vực đô thị thì nên chọn loại máy đào bánh lốp. Ngược lại, máy làm những công việc có khối lượng lớn, tập trung,  ít phải di chuyển thì chọn cơ cấu di chuyển xích.

 

Cơ cấu di chuyển xích được dùng phổ biến ở tất cả các kích cỡ. Do có áp suất riêng lên nền di chuyển nhỏ nên nó có thể làm việc tốt cả ở các điều kiện nền đất từ bền chắc đến trung bình và yếu. Thường một máy đào bánh xích có thể lắp một trong 3 loại xích:

- Xích tiêu chuẩn: có bề rộng tương đối nhỏ, dùng cho nền có độ bền chắc trung bình và cao.

- Xích bản rộng: Nếu nền tương đối mềm yếu có thể chọn loại xích bản rộng lắp vào máy tiêu chuẩn.

- Xích làm việc trên nền đất yếu (LGP – Low Ground Pressure): Trong trường hợp đất mềm yếu thì phải chọn loại xích chuyên dụng làm việc trên nền đất yếu, nếu không thì máy có thể không làm việc được vì bị sa lầy. Loại xích này không những có chiều rộng guốc xích lớn hơn tiêu chuẩn mà chiều dài xích tiếp xúc với đất cũng lớn hơn và cấu tạo guốc xích cũng có hình dạng phù hợp với nền đất yếu hơn. Không được sử dụng loại xích này cho điều kiện làm việc trên nền đất cứng vì sẽ khó khăn khi quay vòng và dễ gây biến dạng.

 

Thông số quan trọng nhất để chọn loại xích phải so sánh áp suất riêng của xích trên nền đất (kg/cm2) với khả năng chịu tải của nền. Cần chú ý rằng chi phí sửa chữa, bảo dưỡng phần gầm chiếm một tỷ lệ khá lớn trong chi phí khấu hao và vận hành. Loại xích bôi trơn kín, không cần bảo dường (Sealed life time lubricated track) sẽ tiết kiệm chi phí và có độ bền cao.

 

Cơ cấu di chuyển bánh lốp được dùng trong trường hợp đòi hỏi tính cơ động cao, thường là với máy đào cỡ nhỏ với dung tích gầu ≤ 1 m3 và thực hiện các khối lượng công việc không lớn, nhất là trong các khu vực đô thị. Chú ý rằng có rất nhiều loại lốp khác nhau. Riêng các loại máy chất tải có tới 9 loại lốp khác nhau (L2, L3, L4, L5, L-3S, L-4S, L-5S, L-5/L-5S) tùy theo điều kiện nền di chuyển cụ thể. Vì vậy khi chọn loại lốp cho  máy đào phải căn cứ vào điều kiện nền di chuyển.

 

2. Kích cỡ và số lượng máy:

Như đã nêu ở trên, máy chất tải đóng vai trò chủ đạo trong dây chuyền thi công đất nên việc chọn kích cỡ và số lượng máy có tầm quan trọng rất lớn. Căn cứ vào năng suất yêu cầu (m3/h), hiện trường thi công, kích cỡ, số lượng thiết bị vận chuyển và năng suất máy đào sẽ xác định được kích cỡ và số lượng máy đào. Các nguyên tắc lựa chọn kích cỡ và số lượng máy có thể tóm tắt như sau:

-          Năng suất yêu cầu ≤ Năng suất tổ máy lựa chọn để đảm bảo tiến độ thị công; Khi xác định năng suất yêu cầu cần tính đến những thời gian tổ máy không hoạt động được, ví dụ, do thời tiết xấu. Với những dự án có khối lượng trung bình và lớn, cần tính cả tới số máy đào dự phòng.

-          Năng suất các máy đào (có thể là 01 hoặc nhiều máy) lựa chọn @ Năng lực các thiết bị vận chuyển để nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị;

-          Thương số giữa số thiết bị vận chuyển và số máy đào phải là số nguyên để dễ bố trí;

-          Hiện trường thi công đủ đảm bảo cho các thiết bị hoạt động không phải chờ đợi nhau;

-          Hệ số phối hợp m = 4¸7 (dung tích thùng ô tô / dung tích gầu đào).

-          Lực đào của gầu phải > lực phá vỡ đất đá;

-          Dung tích gầu phải phù hợp với cấu hình của máy, đào được loại đất đá có dung trọng cho trước

Trong các thông số của máy đào, các thông số như: công suất bánh đà, dung tích làm việc của động cơ và trọng lượng máy đào là các thông số tỷ lệ thuận sức mạnh, độ bền, độ ổn định và khả năng làm việc của máy. Dễ dàng nhận thấy rằng, ở trình độ công nghệ tương đương, nếu hai máy đào có cùng công suất, máy nào nặng hơn sẽ bền hơn do các chi tiết được chế tạo dày hơn để chịu được các điều kiện làm việc nặng nhọc.

 

(còn tiếp)

                                                       PGS.TS Vũ Minh Khương

Bản để in    Gửi tin cho bạn bè   


TIN KHÁC:
Công nghệ ACERT của hãng Caterpillar  (04/08/2007)
Hệ thống nhiên liệu HEUI  (06/08/2007)
Động cơ thế hệ mới Ecot3 của hãng Komatsu  (08/08/2007)
Các công nghệ Tier 4  (10/08/2007)
Ứng dụng GPS (Global Positioning System)  (10/08/2007)
Ứng Dụng GPS trên các máy thi công  (10/08/2007)
Động cơ điện tử và các lợi ích mang lại  (13/08/2007)
Một số công nghệ tiêu biểu của hãng Komatsu  (14/08/2007)
Cấu tạo hệ thống HydrauMind của hãng Komatsu  (15/08/2007)
Hệ thống nhiên liệu EUI - Electronic Unit Injection  (18/08/2007)
SVI Logo
VINAVICO STONE
China Mac

  © Xây dựng và phát triển 2007 - 2013 bởi NamvietICT. Tầng 8, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - ĐT:(+844) 3555 3915 - DĐ: 0906.098.099 - Fax:(+844) 3767 3880.